Gần đây có một blog wordpress xuất hiện với cái tên “thị phi ngôn tình”, nghe tên thì cứ ngỡ chủ blog là một người khách quan lập blog để nêu lên những chuyện phải trái xảy ra trong cộng đồng đọc ngôn tình. Nhưng xem từ bài đầu tiên cho đến bài cuối cùng, Maroon chỉ thấy một mục đích duy nhất: chủ blog (đại diện cho một nhóm người) viết bài bỉ bai, moi móc một số người khác (ở phe chống lại mình).

Tự nhận là mình đủ già để không chen lời vào chốn đó, nhưng nghe nói có người nhắc tên Maroon, nên thiết nghĩ cũng phải nêu ra một số suy nghĩ của mình.

Thị Phi số 1: “kiến nghĩa bất vi vô dũng giả”

Tác giả (kiêm chủ blog) khẳng khái lên tiếng bênh vực cho các bạn editor mới bước vào “nghề”.

Maroon cũng từng làm việc này. Cách đây khoảng hơn 2 năm (2 năm chưa đủ lâu để dám nhận là kì cựu, phải nói rõ kẻo mấy bạn vu là mình tự nhận), khi mới đặt chân vào thế giới ngôn tình, M từng comment gay gắt (trong lịch sự) bênh vực các bạn editor mới tại một bài viết mỉa-mai-đội-lốt-than-thở của một dịch giả trẻ khá nổi viết về vấn đề dịch/edit online tràn lan và chất lượng kém [hơn bạn ấy nhưng vẫn được độc giả ủng hộ] (mặc dù tình hình lúc đó không tràn lan như bây giờ và không đến nỗi quá í ẹ). Tuy đúng là có một số bạn yếu thật, song M cũng thấy nhiều bạn làm việc rất chăm chỉ, chịu khó tra cứu, học hỏi và cẩn thận trong từng câu chữ của mình và điều này đáng trân trọng và khuyến khích. (Rất tiếc cho những ai muốn tìm lại bài này vì bạn ấy sợ ảnh hưởng tới danh tiếng của mình nên đã xóa nội dung rồi).

Tác giả (thị phi số 1) nói rằng “dân editor kì cựu” không làm gì giúp đỡ người mới mà còn chê bai, mỉa mai các bạn ấy. Dám hỏi sao bạn biết họ không làm gì để giúp? Trong suốt thời gian qua, với tư cách là độc giả M cũng từng lê la đọc truyện và góp ý kha khá. M từng gặp nhiều bạn rất cầu tiến, tiếp nhận góp ý và sửa sai để cải thiện bản chuyển ngữ của mình, nhưng cũng bị không ít người phớt lờ, xóa com hoặc trả lời “tôi thích vậy, mặc tôi”. Thái độ như thế hỏi ai buồn góp ý nữa. Dám hỏi những bài viết hướng dẫn edit online khá đầy đủ trên các blog kia là gì? Sao không vào đó học hỏi, tìm tòi trước khi bắt tay vào làm mà chỉ ngồi há miệng chờ người comment góp ý (để rồi nhận được góp ý có khi lại nổi cơn tự ái)? Còn nếu đã đọc hết rồi, mà vẫn làm ra những ‘tác phẩm’ không khác convert là bao thì bị chê là đáng.

Tác giả up một số ảnh chụp màn hình cuộc bàn tán trong một hội kín nhằm mục đích chỉ trích Lãnh Vân – người khơi mào bầu chọn những nhà edit quá kém. Maroon thấy Lãnh Vân sai rồi. Sai vì đã post bài trong một hội kín chỉ có mấy trăm thành viên (hoặc có thể chỉ mấy chục) như vậy. Đáng lẽ em phải post công khai để “rộng đường dư luận” hơn mới đúng. Còn những nhà có mặt trong cái poll kia, nếu các bạn không như vậy, thì ai dám bình chọn các bạn. Đó là trưng cầu ý kiến nhiều người mà, chẳng lẽ ai cũng vu oan cho các bạn sao? Có thể hiện tại các bạn đã làm tốt hơn (so với thời điểm cái poll kia được lập), điều này là rất tốt, nhưng M dám cá những truyện trước đây (M cũng có đọc 1 số nhà trong đó rồi nhé) phải nói là… tệ. Nếu không dám thừa nhận, đáng lẽ các bạn nên im lặng chứ không phải nhảy vào xen một hai câu kiểu như mình không làm gì mà cũng bị người ta điểm mặt. (Mặc dù bây giờ các bạn đã “hiền” hơn nhiều so với hồi trước, khi các bạn hùng hổ nhảy đổng lên mỗi lần ai động vào mình. Đây cũng có thể xem như 1 sự tiến bộ khác.) Các bạn nên vui vì thấy tên mình, bởi trong vô vàn blog edit truyện dở tệ thì chỉ có 1 vài nhà được nêu lên, chứng tỏ nhiều người ra vào nhà các bạn.

Tác giả bảo lập hội kín để nói xấu người khác là đáng chê trách. Maroon nghĩ thế này. Nếu mình làm việc xấu, bị người khác lên án là bình thường (chừng nào người ta “nói tốt” mới là lạ). Còn mình làm việc tốt, thì cho dù người ta đặt điều, bịa chuyện, nói xấu mình thì cũng chả ảnh hưởng gì tới mình hết. Con người ta cho dù có mù mắt thì vẫn còn đôi tai để nghe và phân biệt ai thị ai phi (trừ những người chọn cách bịt mắt, bịt tai, thậm chí là bịt miệng).

Thị Phi số 2, 3, 3 rưỡi, 4, 5….: mục đích thật của chủ nhà

Đọc [sơ] tiếp những bài sau thì thấy đối tượng bị chủ blog nhắm đến được gói gọn trong 1 câu thôi “Lily, Sa và đồng bọn”. Lý do? Vì đây là những người luôn chống đối gay gắt chuyện làm ebook những đầu sách mới vừa xuất bản. Vậy đủ biết đứng sau lưng blog này là hội nào rồi.

Kết luận đã rõ ràng. Blog này đã đặt tên sai rồi, đáng lẽ phải đặt là “anty(*) Li-Sa và đồng bọn” mới đúng mục đích, lại còn được tiếng quang minh chính đại.

(*) chữ này trích trong “từ vựng” của một thành viên của hội 6 tháng.

“Ngôn ngữ là một thứ rất đáng sợ, gây tổn thương cho người khác cũng chưa là gì, điều đáng sợ hơn chính là những câu chữ bạn nói ra dễ dàng vạch trần bản chất con người bạn.” M rất thích câu này của tác giả Tịch Quyên. Bởi lướt qua comment của một số người ở trang blog kia M thấy rất nhiều người tự “vạch trần” nhân cách của mình rồi đó. Không phải vì bạn giàu, có nhà lầu, xe hơi, có bằng cấp địa vị, hay làm nhiều việc “thiện” mà người ta nể trọng bạn đâu, chính ngôn từ bạn nói ra kia mới là thứ quyết định bạn có đáng được trọng hay không.

Tóm lại…

Khổng Tử dạy không sai: “Đạo bất đồng, bất tương vi mưu”. Hiểu đơn giản là không cùng cách nghĩ thì xin miễn nói chuyện.

Maroon thấy như vầy. Nếu các bạn bên hội 6 tháng kia cảm thấy mục đích cái hội của mình là cao cả, là từ thiện, là giúp đỡ sinh viên nghèo hiếu học thì các bạn cứ việc theo đuổi mục tiêu của các bạn. Còn những người không đồng tình với việc đó, thấy việc đó là sai trái thì cứ việc report hay làm bất cứ điều gì để chống sai trái thì cứ làm. Thân ai nấy lo, đường ai nấy đi, lý tưởng ai nấy giữ.

Giống như bọn buôn lậu dù bị bắt vẫn tiếp tục buôn lậu, và việc của công an hải quan đi bắt buôn lậu thì vẫn cứ tiếp tục bắt. Xưa nay chỉ thấy người ta nói buôn lậu là sai, chứ không nghe ai bảo công an bắt buôn lậu là vô lý hết. Ngay chính bọn buôn lậu cũng biết nguy cơ bị bắt luôn chực chờ mình. Vì thế Maroon nghĩ… các bạn trẻ à, thôi mấy trò post bài bêu rếu mỉa mai người khác để lôi kéo sự đồng tình về phía mình đi. Chưa nói tới chuyện tích khẩu đức chi cho xa xôi, các bạn nên dành thời gian quý báu của mình mà type ebook lậu của các bạn í. Thành viên của các bạn đang đói truyện tới mức truyện nào vừa phát hành thì nhất định phải có ngay một bản ebook không mất tiền để đọc kia kìa. Đừng tốn thì giờ vào mấy chuyện không đâu này nữa, như thế có khi hình ảnh “cứu tế” của các bạn vẫn còn nguyên vẹn trong mắt các thành viên của các bạn đó.

Lời cuối:

Có hai tên trộm là bạn của nhau. Được biết mỗi khi Phật thuyết pháp sẽ có rất nhiều người đến nghe, hai tên mới rủ nhau trà trộn vào trong thính chúng để lợi dụng móc túi. Trong hai tên trộm, một tên mải nghe Phật thuyết pháp mà quên cả móc túi, cứ chăm chú lắng nghe lắng nghe rồi tỉnh ngộ, biết được cái lỗi quá khứ của mình, nhận ra trước đây mình luôn sống trong tâm trạng muốn tốn ít công sức mà vẫn lấy được tài sản của người khác cho vào túi mình, làm lợi cho mình và gây thiệt hại đau khổ cho người khác. Còn người kia thì không nghe Phật thuyết pháp, rình rập móc được một mớ nên vô cùng hí hửng. Lúc ra về, tên trộm móc được tiền sau khi biết anh bạn mình không móc được đồng nào thì chửi bạn là đồ ngu, có cơ hội dễ dàng vậy mà không chịu lợi dụng.

Theo định nghĩa: Người ngu là người không hiểu biết gì về điều ai cũng biết, ai cũng hiểu. Vậy thì ai mới là ngu? Nhưng thói đời là vậy, có mấy ai ngu mà dám nhận mình ngu đâu.

Nói thêm với những bạn đang chuẩn bị văng những lời khiếm nhã sau khi đọc bài này: những từ ngữ bạn sắp gõ ra đây [hoặc 1 nơi nào đó khác] sẽ chứng minh cho mọi người biết bạn được dạy dỗ ra sao, cha mẹ thầy cô bạn bè bạn là người như thế nào, cho nên… hãy cẩn thận với từ ngữ của chính mình.

Maroon

About Maroon & DuDu

Sometimes people put up walls, not to keep others out, but to see who cares enough to break them down.

102 responses »

Comment navigation

  1. Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy nói:

    Mới đầu khi bước chân vào giới ngôn tình, ai cũng rất hiền lành, chăm chỉ, chịu khó tiếp thu học hỏi. Nhưng chỉ đến khi được nổi tiếng rồi thì cái hiền lành chăm chỉ chịu khó tiếp thu ấy đã mờ dần theo thời gian, thay vào đó là những ganh đua, xúc xiểm, xoi mói, gây bè kết phái để cho Wp của mình mạnh lên, để tiếng tăm mình nổi lên như cồn. Chính cái hư vinh hão đã khiến phẩm giá của người ta càng ngày càng đi xuống. Ở giới các Sao thì người ta hở trước hở sau, nude trước, sex sau để nổi tiếng còn ở giới ngôn tình thì cứ war nào cũng đứng lên làm người cầm đầu, đao to búa lớn đi đánh Đông dẹp Bắc rồi hô hào chị em trong nhà cùng chung tay góp sức, đì cho đối phương tới bến, những nhà như thế thì ắt sẽ nổi lên như cồn, ai ai cũng biết, và ai ai cũng phải ngó qua một lần cho biết mặt biết mũi. Dần dần, cái tình cảm của người dịch, người edit dành cho truyện thì ít mà dành cho giới thị phi thì nhiều. Đi đâu cũng thị, cũng phi. Bè phái thì thi nhau lên tiếng để bao che ngụy biện cho nhau. Đúng là : quy tắc làm bạn là phải che chở đùm bọc lẫn nhau trong lúc làm hoạn nạn, nhưng cũng có quy tắc là phải biết chọn bạn mà chơi. Bạn xấu thì nên né, bạn tốt thì bảo vệ. Đi với Bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy.
    Maroon là người được học nhiều, triết lý cũng nhiều, Phật lý , giáo lý đầy người chắc cũng biết những điều trên cả rồi. Vậy tại sao Maroon k dùng những vốn kiến thức giáo lý mình biết để có cái nhìn khách quan, trung lập, lập lại hòa bình thế giới mà lại đi bao che lấp liếm cho những thói xấu của các cô gái nhà mình? Phải chăng, Maroon trắng đã k còn nữa mà giờ chỉ còn Maroon đen trong thế giới của bạn?

  2. linrom nói:

    1.Tôi thấy các bạn cứ lấy lí do là “làm sai thì bị chửi là đúng” (edit dở thì bị chửi). Tôi không thể hiểu được các bạn đang nghĩ gì nữa??? Tại sao lại cho rằng người ta edit dở thì có quyền nặng lời, thóa mạ người ta? Vì bạn chả phải dịch giả chuyên nghiệp có danh tiếng hay tác phẩm được biết đến nào đó, cũng chả phải người làm công tác nghiên cứu hay phê bình gì cả…bạn cũng chỉ là editor như người ta thôi mà, sao lại cho mình quyền dạy dỗ người khác chứ. Chả ai đứng ở vị trí cao hơn ai cả mà cho rằng mình có quyền phê bình người khác.
    2. Tôi thấy các bạn cho rằng bạn có quyền tự do ngôn luận, thích nói ai thì nói. Bạn nói bậy rồi nhé, bạn chỉ được tự do làm những gì bạn muốn với điều kiện là những hành vi của bạn KHÔNG ẢNH HƯỞNG tới người khác. Cái thứ tự do ngôn luận mà các bạn cho rằng mình có là không phải đâu nhé.
    3. Tôi ấy ah, chỉ là silent reader thôi, tôi cùng từng thích Hương mật do Maroon dịch và trong lúc tò mò thì đọc blog thi phi và biết Maroon có bài bên này về blog đó, tôi cũng không quan tâm chuyện hội kín hay mở, 6 tháng 7 tháng gì đó đâu…để Sa khỏi phải nhao nhác lên nhé🙂 Tôi cảm kích công sức những người edit truyện free để tôi có cơ hội được đọc (dù ngàn cuốn thì mới có vài cuốn hay ho), nếu không đánh giá cao những gì các bạn ấy làm thì họ cũng không đáng bị chê bai như vậy và họ đã làm vì yêu thích thì không có lý do gì để chê bôi sợ thích của người ta cả.
    4.Về mấy lời thô tục của Kimberly, ah, tôi cũng có đọc, tôi cũng không thích chửi thề kinh thế, nhưng tôi thấy anh ta nói có sai đâu nhỉ?😀 Ở đây là đúng hay sai chứ các bạn cứ nhao nhác phân tích tư cách đạo đức làm gì.
    Đây chỉ là thế giới ảo thôi, làm gì mà phải tổn thương nhau thế, không đáng.

  3. Mình cũng chỉ mới bắt đầu đọc ngôn tình khoảng 1 năm thôi nên thị phi ngôn tình thật sự mình ko biết nhiều lắm, mình cũng ko dám có ý kiến j trong chuyện ai đúng ai sai . Nhưng hôm nay đọc đc bài này của ss Maroon mình cũng muốn nói 1 chút :

    1. về chuyện edit : lúc mới đầu đọc mình thật sự cuống truyện nên hay lang thang các WP để tìm truyện đọc , lúc đó có nhiều truyện nội dung rất hay nhưng edit lại quá tệ đọc thật sự ko hiểu j làm mình cũng bực mình theo, nhưng bực đó xong lại thôi tại đó là blog của người ta , họ edit như thế nào là chuyện của họ, mình thấy hay thì đọc, ko thì thôi . Đó là quyền của mỗi người . Đọc bài thị phi trên mình cũng chẳng thấy các editor ” kỳ cựu” sai họ thích và có thời gian lượn lờ các WP thì họ mới có thể comment hay chỉ dẫn các editor mới đc chứ, nhưng công việc hàng ngày bề bộn họ có đâu ra thời gian mà các editor mới chỉ trích này nọ ? nếu có ý muốn nâng cao tay nghề thì các bạn phải tự hỏi chứ ( có nhiều cách mà tại sao cứ ôm cây đợi thỏ rồi chuyển sang oán trách này nọ )

    2. về chuyện lập poll bình chọn của ss Lãnh Vân : em nghĩ ss làm sai rồi, cho dù ss lập poll trong hội kín đi chăng nữa ss cũng ko có quyền lập poll để bình chọn blog nào edit truyện tệ nhất . Em thật sự nghĩ như thế này ss ah , việc edit được các bạn chủ WP tự edit, tự post lên blog của mình thì bản edit của các bạn í là của các bạn , các reader thích thì đọc, ko thích thì thôi , thấy hay hoặc muốn góp ý thì comment ,chẳng ai ép buộc ai. Và các bản edit đó dù hay dù dở thì cũng là đứa con tinh thần của các bạn , nếu làm 1 so sánh thì cứ coi như nến bản edit mượt mà chú ý từng con chữ là 1 đứa con sáng láng xinh xắn, còn bản edit nào quá tệ, làm qua loa thì cứ coi như đó là 1 đứa tật nguyền thiếu sót đi . Mà trên đời làm j có bố mẹ nào ko thương con , con họ có bị thiểu năng hay tật nguyền thì đối với cha mẹ mà nói đó cũng là bảo bối , chẳng có ai muốn 1 nhóm người chỉ trỏ bình luận xem đứa nào trong số đám đó có nhiều tật nhất hay tệ nhất cả. Việc ss lập poll bình chọn dù vô tình hay cố tình cũng sẽ gây tổn thương các bạn ấy, lời nói tuy ko giết người nhưng vẫn gây thương tổn đó ss ah.

    3. về hội ebook 6 tháng và Sa , lily : mình vốn ủng hộ truyện có bản quyền, nếu có điều kiện mình sẵn sàng bỏ tiền ra mua sách đọc . Mình cũng chẳng phản đối hội 6 tháng, giống như ss Maroon nói đó , mỗi người cứ làm việc của mình ai đúng ai sai tự bản thân họ hiểu là đc . Các bạn bên hội 6 tháng cũng biết là mình làm vậy là vi phạm bản quyền nên họ mới đề cập cái mốc thời gian là 6 tháng , nếu các bạn muốn đọc truyện trước mời ra nhà sách mua 1 cuốn , việc của các bạn ấy có làm tổn hại đến NXB hay ko tự NXB sẽ có biện pháp bởi chuyện làm sách lậu đâu phải ngày 1 ngày 2, các NXb phải đối mặt với tình trạng này bởi ko có người này làm tự có người khác họ phải giải quyết. Các bạn Sa và Lily phản đối hội cũng vì gần đây hội 6 tháng có post ngay lập tức một số tác phẩm ngay sau khi dc xb , việc này bên hội 6 tháng làm sai hoàn toàn, các bạn có thể thấy bất bình và lên tiếng , nhưng cách các bạn lên tiếng làm cho mình cảm thấy các bạn như người ở trên cao nhìn xuống ấy , cách nói chyện rất gây áp lực và trịch thượng cứ như các bạn ko xem ai vào mắt ấy ( xin lỗi nhưng đây là ý kiến của mình nếu ko đúng thì cho mình xin lỗi nhưng đây là cảm nhận của mình )

    • phuongminhha nói:

      Bạn phoebehuynh1989 mến,
      Quan điểm của tôi về chuyện lập poll bình chọn của ss LV là thế này, một khi bạn post một bài viết nào của bạn để cho mọi người cùng đọc thì bạn cũng phải chuẩn bị tinh thần để được khen hay bị phê bình dù nặng hay nhẹ, nếu chịu không được thì không nên post lên làm gì. Ra đời đi làm thì mới thấy không phải lời phê bình nào cũng nhẹ nhàng, dễ nghe đâu. Vấn đề lập poll để bình chọn blog nào edit truyện tệ nhất của ss LV cũng là chuyện bình thường thôi mà, ai cũng có tự do ngôn luận, đưa ra ý kiến của mình. Bạn thấy đó, mấy tờ báo năm nào lại chẳng trưng cầu ý kiến của đọc giả để đưa ra xếp hạng như là người nghệ sĩ nào ăn mặc xấu nhất trong năm, người nào đẹp nhất….
      Ss LV, thôi thì em đề nghị thế này chị nếu có hứng thú thì lập một cái poll bình chọn blog nào edit truyện hay nhất đi. Xem ra thì con người ta không phải ai cũng chịu được “đả kích” khi được chọn là ” number one” đâu.
      Ss M, em rất thích câu này của ss nha “Xưa nay chỉ thấy người ta nói buôn lậu là sai, chứ không nghe ai bảo công an bắt buôn lậu là vô lý hết”, rất là chí lý.

      • Lại một con cá mè, nản thật…

        Đánh đồng vụ nói xấu người khác với việc công an bắt buôn lậu, thật buồn cười nha. Công an vốn là được xã hội giao cho chức trách, làm việc vì an toàn cộng đồng. Xã hội yêu cầu mấy bạn ấy nói xấu người khác sao? Mấy bạn ấy làm vậy là vì bảo vệ dân chúng sao?

        Đánh đồng với việc nhà báo bình luận nghệ sĩ lại càng buồn cười hơn, nhà báo người ta chức nghiệp là bình luận, dùng mồm mép ngòi bút để kiếm cơm ăn, mấy bạn kia nói xấu người khác là vì cái gì? Cũng kiếm cơm ăn? Hay thực chất là nhàn rỗi không chuyện để làm?

        Lúc đi làm, cấp trên phê bình bạn là vì nâng cao chất lượng công việc, thế bọn họ phê bình cũng là vì nâng cao chất lượng edit sao? Hay là để người khác dẹp luôn khỏi làm? Đã biết lời phê bình không phải lúc nào cũng nhẹ nhàng dễ nghe, thật không hiểu vì sao còn có người như bạn thích ủng hộ những kẻ nói nặng. Để cho người ta càng nói càng quá đáng, càng nói càng khó nghe, càng nói càng thương tổn người khác. Vì sao không phải ủng hộ việc lựa lời mà nói? Bạn nói nghe thì hay thật, không phải ai cũng chịu được đả kích, sự thật là KHÔNG AI có thể chịu được đả kích, chẳng lẽ bạn có thể? Mỗi lần nghe phê bình, chẳng lẽ bạn không hy vọng người khác sẽ nói chuyện nhẹ nhàng hơn với mình, mà không phải như là trút giận? Nếu bạn không có, ta hết chỗ nói rồi, thì ra bạn có bệnh thích bị ngược.

        Này nhé, người ta post lên, chia sẻ với những người cùng sở thích, cũng không phải lấy ăn thật nhiều cà chua trứng thối làm mục đích, cho nên không có tiếng nói chung thì đừng nhìn. Người ta post lên, không nhiều thì ít cũng bỏ công bỏ sức, muốn đọc thì đọc, hảo tâm thì góp ý, không đọc thì thôi, ý xấu thì có thể lăn càng xa càng tốt. Đâu phải ai nhét nó vào trước mặt bạn yêu cầu bạn nhất định phải đọc, nhất định phải bình luận? Bạn mua sách, mua nhầm quyển dở, bạn tiếc tiền chửi mắng cũng được, wordpress là miễn phí, bạn hiển nhiên không cần tiếc tiền, cái bạn tiếc chẳng lẽ là thời gian? Nếu là thời gian, ôi chao, đọc được vài dòng là đủ biết nó có phù hợp với gu của mình không rồi, bạn đọc vài dòng tốn cả tiếng đồng hồ chắc?

  4. người qua đường nói:

    Hương mật tựa khói sương là truyện đầu tiên mình đọc khi bước chân vào ngôn tình, các ơn bạn đã dịch truyện này.
    Mình cảm thấy trong mấy vụ thị phi này không ai đúng hoàn toàn, không ai sai hoàn toàn cả. Bên các editor mới, họ cho là editor sao là quyền của họ, cũng đúng, đó là con của họ, hay hoặc dở là tự họ tạo ra, người đọc tự có thể nhận xét riêng về cách edit của họ. Qua cách edit, người đọc tất nhiên tự cảm nhận được trình độ họ như thế nào, không cần các bạn phải phân tích làm gì phiền lòng họ. Đã edit như vậy, tất nhiên họ thấy như vậy là dc, là ok, họ mới edit, các bạn có nói gì, góp ý gì cũng chỉ vấp phải tự tôn của họ mà thôi. Các bạn không nên, không cần phải quan tâm tới họ làm gì cho mệt người. Tự người đọc sẽ biết ai tốt, ai xấu, ai hay, ai dở. Trên đời này, chê bai đồng nghiệp là chuyện rất cấm kỵ, cô ca sĩ A hát hay hơn cô ca sĩ B, nhưng dù cô B hát dở tệ thế nào, cô A cũng không có quyền chê bai, người nghe lâu dần rồi cũng tự biết và anti cô B thôi.

    • kohane nói:

      Co le ban nen vao xem cach “gop y sau lung” cua ho truoc khi phat bieu. Ho khong gop y cung ko xuat phat tu long tot maf chi co muc dich dem nguoi khac xuong de nang minh len thoi ban a. Qua that vong ve chi Maroon, hoa ra chi cung “em toi, toi benh” thoi, em cu nghi chi la nguoi cong bang co day.

      • người qua đường nói:

        Mình có nói là họ đúng hoàn toàn đâu. Mình không hiểu nhiều về mấy vụ này, cũng không hứng thú tìm hiểu. Mình không nói rằng các bạn sai. Mình hiểu cảm giác của bạn. Mình chỉ nói những gì mình nghĩ, nếu mình hiểu sai vấn đề, mong bạn bỏ qua. Vì mình không nghĩ là những góp ý của họ là xấu xa theo cách hạ bệ người khác như bạn nghĩ.
        Mình nghĩ đây là vấn đề hiểu lầm nghiêm trọng rồi, bên A thì nghĩ mình góp ý xây dựng lại bị bên B phản ứng lại, cho rằng bên B không đúng, bên B thì nghĩ rằng mình bị bên A cố tình hạ bệ. Thôi mỗi bên có lập trường riêng, nếu nói ai đúng ai sai thì đều chỉ có tính tương đối hết. Trên đời này khi ghét nhau rồi thì làm sao nghĩ tốt cho nhau được.
        Mình chỉ là đọc giả, mình không hiểu gì đâu. Chỉ suy nghĩ thế thôi.

  5. người qua đường nói:

    A mình xin lỗi vì viết sai chính tả. Cám ơn bạn đã dịch truyện này.

  6. chỉ quan tâm đến truyện nói:

    Maroon à! Tớ là 1 người vô cùng iu thích bộ truyện “chỉ cần có tiền ta iu” được dịch bởi Ma và Du, nhờ bộ truyện đó tớ mới biết đến trang này, mò ra mò vào suốt mấy tháng chỉ để xem đã post thêm tập nào chưa. Hôm nay bỗng giật mình khi nhìn dòng tít “đóng cửa…không dịch nữa” làm tớ vô cùng…bùn.
    Tớ không thích những nơi lắm điều thị phi nhưng nơi nào mà chả có thị phi, quan trọng là nếu ta không để tâm những lời thị phi đó vào tai vào mắt thì ai nói mặc ai cứ “việc ta ta làm, đường ai nấy đi, thân ai nấy lo, lý tưởng ai nấy giữ” như Ma mới nói ở trên kia đó, vậy sao Ma nỡ … “buông xuôi lí tưởng” như vậy chứ… :((
    Vì sao Ma dịch truyện? Không phải vì iu thích sao? Nếu iu thích thì làm thôi, vì sao phải từ bỏ sở thích vì những người mún dìm mình, mình làm vậy người ta càng khoái chí =.=
    Truyện Ma và Du dịch đọc rất hay về câu văn và cả nội dung, cho thấy các bạn rất có tâm huyết trong việc chọn lựa truyện và dịch. Nếu thật sự không còn được đọc phần dở dang kia nữa thì thật đáng tiếc!
    Đọc giả chỉ quan tâm đến truyện, còn những chuyện ngoài lề tớ chỉ rê chuột lướt qua.
    Have a lot of fun!

  7. người qua đường nói:

    Thật đáng tiếc!
    Mình không hiểu vì lý do gì mà đồng loạt tất cả các bạn, mấy nhà mà mình hay ghé, cùng nhau đóng cửa, hoặc gỡ bài như nhà của bạn.
    Mình hiểu các bạn đã gặp phải những lời miệt thị, những tổn thương, nhưng tại sao lại dùng cách này mà phản đối lại? Cách này chẳng giúp ích được gì. Làm gì có chiến tranh lạnh nào giải quyết được vấn đề? Mình xin lỗi, nhưng cách làm của các bạn khiến mình rất buồn,cảm thấy thật thất vọng, mặc dù mình biết người đọc chùa như mình chẳng có quyền lên tiếng, vì dịch và edit truyện là sở thích, muốn ngưng hay tiếp tục là quyền của bạn.
    Hy vọng một ngày đẹp trời nào đó các bạn sẽ suy nghĩ lại.
    Khi bạn đóng cửa blog hay gỡ bài như thế này, nghĩa là bạn đã thừa nhận các lời tổn thương kia đã hạ gục được bạn, nghĩa là bạn thừa nhận chúng có tầm quan trọng tác động đến bạn như thế nào? Tại sao bạn lại dễ dàng để chúng ảnh hưởng đến bạn như thế? Bạn bỏ ngoài tai mấy lời đó, bạn không coi trọng mấy lời đó thì mới có bản lĩnh.
    Tại sao bạn lại để cho những tổn thương chẳng đáng một đồng đó phá hoại sở thích của bạn, phá hủy đi công sức của bạn, có đáng không? Mình thấy bạn làm vậy nghĩa là họ đã thành công rồi đó.

    • Người hâm mộ Clover, Khánh Linh, Bạch Băng và Chị Dương nói:

      Hai bạn ở trên có lẽ không biết nên bảo mọi người đang “dìm” chị Maroon của bạn. Nếu bạn biết các chị của bạn như chị Maroon, Lily, Lãnh Vân luôn coi mình là “kì cựu ” và giỏi ko ai bằng nên tha hồ “dìm” và mắng chửi những editors khác như thế nào thì chắc ko nói như vậy. Câu cửa miệng của chị Maroon đây thường hay nói là mình ko làm sai thì đâu sợ người ta nói gì. Vậy sao lần này chị ko phớt tỉnh dc mà phải đóng cửa? Nói như vậy cũng đủ rồi nhé. Mình cũng yêu thích đọc truyện, nhưng cái kiểu chỉ vì đọc truyện mà đi nịnh bợ chẳng cần biết đúng sai như hai bạn ở trên thì mình ko làm dc. Truyện còn đầy ra đó, có những editors hay dịch giả dịch hay hơn cả các chị này nhưng ng ta làm thật sự vì yêu thích, đam mê và ko hề nghĩ mình hay ho hay giỏi hơn người khác rồi tha hồ đầu gấu mắng chửi mạt sát như các chị đây. Tiên học lễ hâu học văn . Văn có giỏi mà lễ là con số không , có tài mà ko có đức cũng là đồ bỏ đi. Như chị Maroon đây giỏi dc bao nhiêu nhưng chẳng biết khiêm tốn, nói ko thích thị phi nhưng luôn tham gia thị phi, tham gia war rất nhiệt tình và post những bài dạy đời chửi xiên chửi xéo vì cho rằng mình giỏi và ko ai bằng mình. Theo mình nhớ thì chị hay dùng phật pháp để chửi người rất thâm sâu, vậy luật nhân quả có lẽ chị cũng biết rõ ràng. Đó là có vay có trả. Nếu chị phê bình để giúp ng ta sửa đổi thì là chuyện khác, đằng này chi chỉ muốn chê bai mạt sát nhằm để thỏa mãn cái tôi của bản thân luôn cho mình là giỏi là trung tâm vũ trụ và muốn chứng tỏ ko ai bằng mình thì xin lỗi, người như chị không có sẽ tốt hơn cho hòa bình trên mạng này. Mình cũng như vố số các bạn khác chỉ muốn lên mạng đọc truyện, dù chất lượng edit có dở một chút nhưng là giải trí cũng ko ai phiền hà gì vì các bạn editors đã có lòng tốt bỏ thời gian ra còn hơn là có chị lâu lâu lại khơi màu chiến tranh post bài chửi rủa , chê người này mắng người kia để cho mọi thứ loạn lên. Tôi nhớ trong bài post chị từng mắng những người như tôi là những người thích ăn sạn khi đọc những bản edit như vậy nhưng tôi thà đọc những bản edit đó còn hơn chờ bản “dịch” của chị dù có mượt hơn một chút nhưng một tháng có một chap vì tg còn lại chi bận đi tham gia rồi và lâu lâu chị post một bài mắng chó chửi mèo chửi xiên chửi xéo thì thà ko đọc còn hơn. Như cái bài thị phi chị post vừa rồi chị mắng những ng chờ ebook 6 tháng là đói ebook…tôi thấy con người thâm độc ác mồm ác miệng như chị nên đóng cửa sớm cho bà con nhờ. Chị cũng “dịch” lậu đó thôi, truyện chị làm có bản quyền ko mà mắng chửi người khác là đói này nọ. Chị có từng tải cái ebook nào về chưa, hình như là nó cũng lậu đó vậy chắc chị cũng “Đói” huh. Trước giờ thói hư tật xấu của chị ng ta ko nói mà cho qua để tránh nhức đầu nên chị tưởng đường vắng hát chơi tha hồ hung hăng. Lẽ ra chị phải được đối đãi như thế này từ lâu lắm rồi.

      • người qua đường nói:

        Mình không bảo là mọi người đang dìm Maroon, mình đang đứng ở góc độ 1 người đang bị tổn thương bởi những lời miệt thị nhau trên mạng. Bên này mắng bên kia, bên kia mắng bên này, cả 2 bên đều tổn thương. Mình chỉ mong là họ đừng vì những lời tổn thương mà bỏ đi mục đích ban đầu của mình, bỏ đi công sức của mình, bởi hiện giờ Maroon đang tự hủy đi công sức của mình. Như bạn nói, có quá nhiều người dịch truyện và editor, mình cần gì phải nịnh bợ ai. Nhưng mình từng bị tổn thương bởi những lời nói ác ý nên mình hiểu và mong Maroon đừng tổn thương mà bỏ thì tiếc. Woa mà mình cũng bất ngờ khi biết Maroon đã nói những lời như vậy, không thể tin được. Nghĩ kỹ lại thì nếu vậy chắc Maroon cũng chỉ là theo bạn bè của mình đóng cửa cho vui thôi chứ cũng chẳng phải chịu tổn thương gì. Nếu Maroon thực sự cho rằng chúng ta là những kẻ ăn sỏi thì thôi từ nay mình miễn bình luận luôn, bởi mình cũng là đứa ăn tạp cái gì cũng đọc hết, haiz.

      • Thật đáng sợ, tôi cảm giác các bạn đang bị thù hận làm cho mù (không phải mờ) mắt, đánh mất hết cả lý trí rồi. Người ta đã đóng cửa rồi vẫn phải cố lết vào thềm nhà người ta để nói vọng vào đôi câu mới thỏa. = =
        “Thương nhau củ ấu cũng tròn, Ghét nhau đến quả bồ hòn cũng vuông”, khi đã gắn bó lâu, có tình cảm yêu quý thì trong lời nói người ta có phần thiên vị cho người mình yêu quý, luyến tiếc họ thì có gì là sai? Huống hồ đây còn là nhà riêng của ss Maroon. Lại xin được đá lại truyện cũ tí, cũng giống như các truyện “edit có dở một chút”, ở nhà riêng của các editors đó được tung hô ngút trời nhưng ở “hội kín” nơi khác thì lại chỉ “như convert”. Ở chỗ khác các bạn coi ss Maroon ko ra gì, nhưng ở nhà của mình thì độc giả vẫn yêu quý ss ấy. (còn chuyện nói xấu trong hội kín thì bạn vè lại thị phi 1 nhà bạn đọc ý kiến của tôi nhé).
        Bạn vào đây với mục gì vậy? Chỉ ra cho reader của blog này thấy tình cảnh “phải” đóng cửa như bây giờ là việc đáng bị “đối đãi như thế này từ lâu lắm rồi”, bọn họ đã luyến tiếc nhầm người rồi sao? Tôi có cảm giác sau khi ss Lily và Lãnh Vân đóng cửa WP khiến các bạn có ảo tưởng mình đang sở hữu sức mạnh to lớn lắm, cả giới ngôn tình đang đứng về phía bạn, các bạn, là đại diện của những người thấp cổ bé họng (nhưng chửi trình độ cao), là những chiến sĩ ở tuyến đầu để cải cách “thói hư tật xấu” của giới ngôn tình này vậy ‘ ‘~ Tôi có chút tẹo thắc mắc, không biết giữa “chán nản vì một số vụ việc xảy ra gần đây” và “đi theo bạn bè luôn cho vui” thì theo bạn lý do nào góp phần nhiều hơn vào sự ra đi của ss Maroon, với bạn chắc là cái đầu tiên nhỉ, tại vì bạn bảo ss ấy “ko phớt tỉnh dc mà phải đóng cửa” mà ^^~ Nhà nhà “đối địch” với các bạn đóng cửa, hai ba tấm hình cá nhân của người ta, thông tin cá nhân của người đã rút lui đã không còn đủ nguồn cảm hứng để các bạn lôi ra dè bỉu, xỏ xiên chửi bới, mục đóng góp thị thi thì chẳng có gì, bài mới không biết bao giờ mới lên con số 7 nên phải vào nhà người ta com mong kích động quần chúng để có cái chửi tiếp ha? ^^~
        P/S: Mình tự xét com của mình chưa đủ lên trình “thánh” đâu! ; ___ ;

        • PuPu nói:

          mình cũng nghĩ vậy đó!!!. chưa đủ lên thánh nhưng cũng đủ đắc đạo thành tiên rồi đó. đọc đã thiệt. bạn nói hay wa, lại đúng trọng tâm nữa!!!

      • PuPu nói:

        không biết nói j hết. chỉ có 1 suy nghĩ, văn phong của bạn trôi chảy, đọc mà không vấp, lại gợi lên cảm xúc của người không biết gì như mình thì bài viết này của bạn cũng đủ ý nghĩa rồi. nếu mình có nói gì không phải thì cho mình xin lỗi , thật sự mình không có ác ý gì hết. hic hic

      • PuPu nói:

        híc híc. mình ba phải wa. đọc bài của ai cũng thấy có lý hết.nếu sự thật mà như bạn nói thì chắc mình không đọc truyện trên wp nữa wa.mặc dù truyện hay nhưng người edit lại không tốt thì đọc truyện có cảm giác trống rỗng sao ý. thà rằng mình không biết thì vẫn cứ vô tư đọc bình thường. đằng này mình biết rồi thì không thể làm ngơ.Đọc được truyện hay mà không cmt, nhấn like thì thấy có lỗi vs người đã edit đã bỏ công, bỏ sức.Mà nếu nhần like thì thấy sao sao ý. Có bạn nói rằng như vậy thì đừng đọc, ai biểu đọc j mà nói. Vậy xin thưa rằng, các bạn edit truyện ra mà không mún cho người khác đọc thì đừng có mở nhà, nếu không thì đừng công khai cho thiên hạ biết. Cứ bày nhan nhản trên list ngôn tình này, list truyện hoàn kia thì bảo sao dân tình không vào đọc cho được.
        hic mình vô duyên wa. đã bảo chỉ đọc thôi mà không kiềm được vào cmt. hic hic, đúng là không có lập trường vững vàng mà…

  8. Sa ひとり nói:

    Ừm, nói thật là mình nghĩ bạn đừng thích ss Maroon nữa. Vì ss ấy không mở lại đâu. Và vì bạn đã dễ dàng quay lưng với người bạn thích, chỉ vì ai đó bạn không hề biết nói gì đó, dù bạn chẳng biết thật giả thế nào.

    Mình chỉ nói thế thôi, không có ý định tranh luận thêm đâu. ^^

  9. người qua đường nói:

    Bạn nói đúng. Mình rất dễ tin người và dao động. Thực lòng mà nói mình đâu có thích Maroon, có chơi với bạn ấy đâu mà thích? Mình là thích truyện, tiếc truyện thôi. Mình vẫn thích truyện của bạn ấy. Cho nên vẫn hy vọng nói gì đó để bạn ấy thay đổi. Mà bây giờ mình thấy mình chẳng xứng để nói nữa rồi, cũng không có quyền để nói nữa. Nhưng vì cái tính sĩ diện nên nếu bạn Sa hay ai đó có nói tới mình mình sẽ trả lời lại, thế thôi ^^

  10. người qua đường nói:

    Mình đâu có biết cái gì về mấy vụ này, đâu biết ai đúng ai sai, nên đáng lẽ ra mình không nên nói cái gì hết, mình đáng lẽ ra không nên bình luận về mấy quan điểm ai đúng ai sai, vốn dĩ chỉ muốn đứng như người ngoài cuộc mà nói, vậy mà cuối cùng vẫn nói nhảm. Mong là Maroon nếu có tổn thương thì vết thương chóng lành. Rất tiếc nếu bạn không tiếp tục. Và xin lỗi nếu lời mình nói có tổn thương đến bạn.

  11. trang iu nói:

    vào một ngày mình đang hứng chí bừng bừng để vào trang wp quen thuộc để đọc chap tiếp của truyện mình thích thì nhận được thông báo ” Đóng cửa”! Thật không hiểu đầu đuôi gì cả, lần mò mãi mới biết được là đang có chiến tranh lạnh! Thật sốc, cũng thật buồn!
    Mình là dân đọc chùa trên wp, mình cũng rất thích đọc ebook vì như thế đỡ đau mắt hơn một tí, mình rất cám ơn các bạn editor và cả những bạn làm ebook nữa. Mình cũng không hiểu việc làm ebook sau 6 tháng xuất bản với edit truyện thì mâu thuẫn nhau ở chỗ nào. Thực tế có rất nhiều bạn (trong đó có mình) quyết định mua sách sau khi đọc trên mạng vì thấy truyện hay. Và mình cũng nghĩ nhờ có các bạn editor ban đầu đã mang truyện ngôn tình về Việt Nam thì chúng ta mới biết đến truyện ngôn tình, rồi cũng từ đó mới có các nhà xuất bản mua bản quyền về in. các tác giả ngôn tình Trung Quốc cũng nhờ đó mới được Việt Nam biết đến. Đây cũng có thể là một cách quảng bá mà.
    Theo mình dù là edit hay type truyện 6 tháng thì mục đích đầu tiên đều là phục vụ sở thích bản thân, sau đó là chia sẻ với nhiều người đọc khác ( trong đó có mình,) và những người đọc chúng ta được hưởng lợi nhất. Là một người được hưởng lợi miễn phí tớ nghĩ tớ không có quyền chỉ trích ai cả. Chỉ là quan điểm khác nhau thôi mà. Ai cũng cho là mình đúng, mình có quyền chỉ trích cái sai. Nhưng tớ nghĩ ko có gì hoàn toàn đúng cũng không có gì hoàn toàn sai. Ai lấy tư cách gì để chê người khác việc không liên quan đến mình chứ?

  12. qljlam nói:

    Thong cao bao tin Maroon ‘nghi choi’ lam minh bi shock nang! Tai sao vay chu? Ai noi gi mac ho, duong ta ta cu di thoi? Minh rat thich blog cua M, loi van dich rat hay, suong se, nhuan nhuyen, trao chuot. Tiec qua di thoi!!! Rat mong co ngay M se tai nhap giang ho. Minh tin rang se co rat nhieu nguoi ung ho ban. Chuc ban luon thanh cong.

  13. Py nói:

    Edit hay hoặc dở đều do sự khách quan . Người mới edit câu văn đôi khi lủng củng , điều này không ai tránh khỏi , nhưng nếu bạn đã-từng-là-edit-lâu-năm , vẫn cứ cách dịch như là convert , liệu bạn có nên tiếp tục edit ? Tui từng gặp rất nhiều bạn từng edit , họ dịch truyện y chang convert , có chăng chỉ sửa chút đỉnh , nhiều lúc muốn hiểu ý nghĩa của câu chuyện cũng rất khó khăn . Và cũng có những bạn biết mình không có khả năng văn chương , họ đã chấp nhận dừng lại , phải chăng họ sợ người khác chê bai ? Không phải , là do họ biết học cách chấp nhận , chấp nhận với hiện tại , chấp nhận với những gì mình không với tới được . Liệu edit như convert , liệu những cuốn sách xuất bản như convert , nếu có một ngày vô tình các bạn có được , phải chăng nó đáng đồng tiền ?

    Tại sao lại có nhà văn ? Nếu xem văn chương là thứ rác rưởi , phải chăng nhà giáo đã mọc đầy đường ?

    Yêu thích , mê muội , đắm chìm , đó là cả một quá trình . Chuyên nghiệp và nghiệp dư , ai mới đủ chuyên nghiệp , và ai mới là nghiệp dư ?

    Ở đây tui không muốn bàn đến những bạn đã từng qua nhà người khác comment theo dạng chê bai hoặc xỉa xói các editor mới (Vì chuyện này xảy ra thường ngày) . Nhưng có lần tui vào 1 WP , đọc qua một truyện ở nhà đó , cảm nhận cách dịch của bạn đó rất tốt , văn vẻ khá mượt . Thế nhưng sau vài comment thì tui phát hiện có người vào chỉnh câu chữ , nhìn vào nick thì tui thấy quen quen (bởi vì cái nick ấy được xếp hạng khá cao trong số nhà dịch truyện như convert) . Bản thân tui cũng thấy khôi hài . Đấy , mọi người đều nói là ma cũ ăn hiếp mới , tui cũng thấy ma mới biết ức hiếp ma cũ đó thôi …

    Nói đi thì cũng phải nói lại , phải biết thông cảm cho nhiều bạn , có những bạn sinh sống ở nước ngoài , nhưng họ vẫn thích edit , câu cú ư ? Dĩ nhiên là sẽ hạn chế , lời văn chưa nắm hết ý . Nếu họ chuyển ngữ thành tiếng anh , liệu rằng có như convert ?

    Chỉ là các bạn hãy nên dừng lại , dù rằng biết họ edit không hay , tóm lại thì mình đừng ghé , đừng góp ý , đừng soi mói . Muôn vàn ngôn tình , muôn vàn WP , lẽ nào dễ lạc đường vậy sao ?

    Tui là tui rất biết chấp nhận , biết rằng câu cú của tui không được như ai , thế nên tui toàn đọc ké mà thôi

  14. PuPu nói:

    hic hic. mới có mới tháng k vào wordpress mà sóng gió dữ wa. Đọc chẳng hiểu j hêt a. Mình lỗi thời rồi, lạc hậu rồi, già rồi. Ss Lãnh Vân xóa nhà, [H]ắc [K]ỳ [L]ân khóa blog ( nhưng mở lại rồi,) kéo theo đó là 1 loạt những nhà khác theo nhau xóa rồi khóa. Xu hướng bây giờ là xóa blog hoặc khóa blog sao ???

    Có thể các bạn thất vọng cũng được, buồn chán cũng được , tức giận cũng được, nhưng các bạn đã có từng nhớ lại khoảng time khi các bạn mới chập chững trên con đường edit ngôn tình này. Thời gian công sức khi các bỏ ra.,niềm vui khi hoàn thành 1 bộ truyện mình tâm đắc, niềm tự hào khi những người khác đọc và nhấn like, bấm thanks,rồi cả những người bạn cùng chung sở thích…

    Mình hỏi thật, các bạn có thấy tiếc không?

    Thật lòng mình chỉ hi vọng nếu các bạn có tức giận thì có thể khóa blog chứ đừng xóa nó. Bởi vì đó là thành quả, là tâm huyết , là niềm vui, sở thích mà các ban đã lựa chọn và theo đuổi bằng tình yêu, thời gian và sự cố gắng.Các bạn xóa nó như chối bỏ thành quả của mình!!!

    Mình chỉ là 1 người yêu truyện, mình k có tư cách phê bình hay ý kiến với những bạn editor. Nhưng thật sự khi biết nhà nào đó xóa bài hay tuyên bố k làm tiếp nữa thì thật sự mình rất hụt hẫng và thất vọng.Hụt hẫng vì những bộ truyện hay chưa hoàn cũng ra đi theo các bạn, hụt hẫng vì những tình cảm mình dành cho ai đó bị tước đi không lời báo trước.Còn thất vọng vì các bạn đã không còn như lúc đầu. Bây giờ mình mới hiểu cái câu mà [H]ắc [K]ỳ [L]ân nói, bây giờ nhà nhà edit, người người edit, mình cũng không muốn thua chị kém em mà đưa con mình đi edit….

    P/s:mình chỉ nói vậy thôi chứ k có ác ý. nếu đụng cham bạn nào thì cho mình xin lỗi trước nhé. Thật sự khi viết những dòng này mình cũng không biết mục đích là gì nữa. hic hic.Nhưng thật sự mình muốn hỏi: có ai có thể nói cho mình biết là đã xảy ra chuyện gì không?

  15. PuPu nói:

    chủ nhà oowiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii.trng này lỗi rồi hay sao ý. mình cmt 2 cái trên Người hâm mộ Clover mà nó lại hiện phía dưới cmt của Tiểu Triệt. lạ wa đi. nàng chỉnh lại giúp ta được k?
    P/s; Sao ta thấy mấy cái cmt ý kiến không tốt về M lại có nhiều like thế nhỉ.???

  16. Bebu78 nói:

    Chuẩn quá c ạ🙂

  17. dany nói:

    lần này sóng gió dữ quá. Nếu không phải bên vficland bị lỗi vì có người chơi xấu thì em cũng ko biết vụ thiphiebookngontinh. Đọc cm từ trên xuống dưới thấy mỗi người đều có lý lẽ riêng, ai cũng có chỗ đúng. Em hầu như chỉ đọc truyện chùa thôi, những trang edit ko hay em cũng vào một số rồi, thật sự là ko bài xích gì lắm, vì là nhà riêng của người ta, viết sao là ý của họ. Hơn nữa edit truyện mất rất nhiều công sức và thời gian, các bạn ấy làm vì sở thích, mình chỉ đọc thôi nên ko muốn chê bai gì. Hy vọng sớm trời yên bể lặng. Em nghĩ góp ý cho người khác để người ta tiến bộ hơn là điều nên làm, nhưng có thể nếu dùng lời lẽ hoặc hành động có phần tổn thương quá thì sẽ phản tác dụng.

  18. Yến phạm nói:

    Buồn vì lại 1 editor /dịch giả có tài ra đi! Thực ra đây chỉ là thú vui, niềm yêu thích, là 1 cuộc sống ảo! Ta chẳng cần bận tâm đến thị phi làm gì! Có thể buồn or vui khi đọc cmt! Nhưng trên hết là niềm vui và yêu thích của bản thân! Hi vọng bão táp nhanh tan và chị sẽ trở lại! Ngóng ngay đó và e sẽ là ng *tung hoa* chào đón! Tks sjs vì các tác phẩm trong yime qua ! !!!

  19. Tegiac nói:

    Huong Mat khong phai la truyen dau tien toi doc va cho den bay gio da doc vo so tac pham ngon tinh toi van thich nhat truyen nay cua M. Thich nhat cau dau tien cua truyen. Hom nay (toi nghi da muon)vao day thay thong bao nghi WP doc xuong duoi moi biet hoa ra co war. Doc nhieu cmt toi thay moi nguoi phan nhieu cho rang cac editor lam vi so thich nen do hay tot cung ke nguoi ta. Ban than toi tu hoi cac editor lam vi so thich do neu trang WP nha cac ban ma khong co mot bong nguoi nao vao ghe tham thi cac ban co van duy tri cai so thich ay khong nhi? Han la khi cac ban mo WP cac ban deu muon co nhieu nguoi yeu thich minh chu dung khong, va ca nhung dua con ma cac ban de ra nua chu. Nhan day cung noi luon ve truyen dua con nay. Nhieu  comt viet rang chang bo me nao ghet con minh cho du no xau hay dep di nua,tren thuc te khong han vay. Phan lon bo me la yeu thuong,nang niu cham soc cho con minh,muon con minh duoc moi dieu tot dep nhat nhung chang phai cung co nhung nguoi de con ra la vut di ngay day sao, hoac la co nuoi nang thi theo kieu troi sinh voi troi sinh co, song nhu hoang da. Oi xa hoi day ra day. Tuong tu nhu vay co nhung tac pham phai noi editor/ dich gia vo cung can than chau truot cho dua con cua minh nhung co nhung tac pham that su chi doc vai dong la muon buong xuong. Moi nguoi deu noi doc khong hay thi thoi khong doc nua nhung co ai hieu cai cam giac khi dang vo cung hao hung thi bi gioi gao nuoc lanh vao. Giong nhu khi ban nhin mot cai banh trong rat ngon trong rat muon an nhung vua moi can thu mot mieng phat hien no bi hong cho du ban khong an nua va nho ra ngay nhung cai vi kho chiu trong mom lam sao het ngay duoc. Moi nguoi cu bao la tot hay xau deu la cong suc va tam huyet cua cac editor vay xin hoi cac ban co hieu tam huyet la gi khong vay? Doi voi cac truyen edit ma nhu convert thi lay dau ra tam huyet, co chang la cong suc cac ban copy tu ban convert sang thoi ( va co chut chinh sua du de nguoi doc van khong hieu gi). Khong hieu co khi nao cac ban doc lai cac tac pham ma cac ban edit khong. Minh chi thac mac ro rang khi war ban nao ban ay ngon tu sac ben, noi dau ra day, dieu nay chung to kha nang van dung ngon ngu cua cac ban rat gioi lam sao co the lam ra nhung tac pham do te nhu vay duoc. Sao khong van dung no de dich truyen cho hay. Dieu do noi len gi nhi? Khong co y benh vuc hay cong kich ai nhung doc nhung truyen kem chat luong thi dung la khong cuoi noi. 

Comment navigation

Share your thoughts

